Page 40 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2014 TH
P. 40










มูลค่าการโฆษณาผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตในปี 2552 – 2557
ล้านบาท
+8.3%
1,000
+53.1%
950
800
877
+21.9%
600
+62.1%
+12.0% 573
400
470
290
200 259

0
2552 2553 2554 2555 2556 2557
ที่มา : รายงานของบริษัท เดอะนีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จ�ากัด ที่เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย



ในปี 2557 มียอดมูลค่าโฆษณาของสื่อทุกประเภทอยู่ที่ 102,346 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 9.5 เมื่อเทียบกับปี 2556
ที่มียอดมูลค่าโฆษณาของสื่อทุกประเภทอยู่ที่ 113,097 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุที่มูลค่าโฆษณาลดลง มีสาเหตุหลักมาจาก
ปัจจัยทางเศรษฐกิจ และสถานการณ์ทางการเมือง แต่สื่อใหม่ (New Media) ซึ่งเป็นสื่อเฉพาะเจาะจงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ได้แก่ สื่อโฆษณาอินเทอร์เน็ต และสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน มีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย สาเหตุหลักมา

จากอุตสาหกรรมโฆษณามีการเปลี่ยนแปลง ผู้ลงโฆษณาเลือกที่จะจัดสรรงบโฆษณาบนสื่อแนวใหม่มากขึ้น เนื่องจาก
ครอบคลุมและตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะธุรกิจสื่ออินเทอร์เน็ตเป็นสื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้กว้าง
ขวางและวัดผลได้ ประกอบกับแรงผลักดันจากการขยายตัวของบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

และความนิยมในโมบายอินเทอร์เน็ต ส่งผลให้มีปริมาณผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ด้วยเหตุดังกล่าว ท�าให้เว็บไซต์ Mthai.com ของบริษัท ได้รับความนิยมและติดอันดับเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมสูงสุดเป็น
อันดับ 4 ของประเทศ อีกทั้งเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงโฆษณาอันดับต้นๆ
1



www.mthai.com






www.sanook.com





www.kapook.com

www.thairath.com




www.khaosod.com



1 จากสถิติของบริษัท ศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตไทย จ�ากัด ณ เดือนธันวาคม 2557


40
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45