Page 41 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2014 TH
P. 41





ร้อยละของมูลค่าการโฆษณาผ่านสื่อแต่ละประเภทในปี 2557



3.7% 1.9%
3.9% 0.9% สื่อโทรทัศน์
4.3% สื่อสื่อหนังสือพิมพ์
4.6% สื่อวิทยุ

สื่อนิตยสาร
5.5% สื่อโรงภาพยนตร์
62.3%
ป้ายโฆษณา
12.9% สื่อขนส่งมวลชน
สื่อในร้านค้า
สื่ออินเทอร์เน็ต




ที่มา : รายงานของบริษัท เดอะนีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จ�ากัด ที่เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย





ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์


ณ สิ้นปี 2557 มูลค่าการโฆษณาผ่านสื่อนิตยสาร มีมูลค่า 4,721 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 12.9 ของมูลค่าตลาด
โฆษณารวม จากปี 2556 ซึ่งมีมูลค่า 5,674 ล้านบาท ลดลงประมาณร้อยละ 16.8 เนื่องจากภาพรวมทั้งตลาดโฆษณา
ลดลงจากสภาวะเศรษฐกิจ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใช้สื่อโฆษณาอื่นๆเพิ่มขึ้น อย่างสื่ออินเทอร์เน็ต หรือโซเชียล
มีเดียมากขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าสื่อรองอื่นๆเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ดีกว่า ในขณะที่อัตราค่าโฆษณาใกล้เคียงกัน สอดคล้องกับ

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีเวลาอ่านนิตยสารลดลง ส�าหรับการแข่งขันในตลาดนิตยสารคาดว่าจะยังมีการแข่งขันสูงทั้งใน
ด้านรูปแบบและเนื้อหาของนิตยสาร ดังนั้นในอนาคตผู้ประกอบการนิตยสารต่างๆ จึงจ�าเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยพัฒนาผ่านช่องทางของเทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบันโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน
แท็บเล็ต ต่างมีบทบาทในชีวิตประจ�าวันมากขึ้น




ธุรกิจสื่อทีวี

ตลาดมูลค่าการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในทุกสื่อ มีอัตราการเข้าถึงประชากรร้อยละ 98
ของประชากรไทยทั้งหมด และเป็นแหล่งรวมเม็ดเงินจากการโฆษณาที่มีมูลค่ามากที่สุด ซึ่งในปี 2557 มีมูลค่าการซื้อขาย

โฆษณาถึง 63,776 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 62.3 ของเม็ดเงินทั้งหมดในอุตสาหกรรมโฆษณา























41
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46