Page 39 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2014 TH
P. 39





ธุรกิจสื่ออินเทอร์เน็ต สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อทีวี



จำานวนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Internet) ในปี 2552 – 2557



จำานวน (ล้านราย)
6.0
+11.5%

+13.2%
5.0 5.5
+13.9%
4.9
4.0 +19.3%
4.4
+22.1% 3.8
3.0
3.2

2.0 2.6

1.0


0
2552 2553 2554 2555 2556 2557
จำานวนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดเเบรนด์
ที่มา : ศูนย์ข้อมูลและวิจัยเศรษฐกิจโทรคมนาคม ส�านักงาน กสทช.


ธุรกิจสื่ออินเทอร์เน็ต


บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Internet) เป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ท�าให้ตลาดอินเทอร์เน็ตมีอัตรา
การขยายตัวมาโดยตลอดหลายปี ณ สิ้นปี 2557 ข้อมูลจากส�านักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จ�านวนผู้ลงทะเบียนใช้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์มีจ�านวน 5.5 ล้านราย หรือคิดเป็น

ร้อยละ 8.0 ต่อจ�านวนประชากร 100 คน เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2552 - 2556 เฉลี่ยประมาณ ร้อยละ 16 ต่อปี และจ�านวน
ครัวเรือนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง คิดเป็นร้อยละ 26.6 ของจ�านวนครัวเรือนทั้งประเทศ และมีจ�านวนการเชื่อมต่อ
อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านโครงข่ายโทรศัพท์บ้าน คิดเป็นร้อยละ 95.7 ของจ�านวนผู้ลงทะเบียนใช้โทรศัพท์
ประจ�าที่ทั้งหมด

นอกจากนี้ การให้บริการอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่ให้บริการกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ
โน๊ตบุ๊คเท่านั้น แต่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G และการพัฒนาในอุปกรณ์สื่อสาร

อย่าง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ยังส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคให้เปลี่ยนไป จากผลส�ารวจรายงานประจ�าปีดัชนีชี้วัด
สังคมสารสนเทศปี 2557 ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ชี้ว่าประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของการ
ใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยปีนี้ประเทศไทยขึ้นมาอยู่ในล�าดับที่ 71 จากเดิมอยู่ในล�าดับที่ 105

(ในปี 2555) จากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก อันเนื่องมาจากการใช้โมบายอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้น

















39
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44