Page 44 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2014 TH
P. 44





ภาวะอุตสาหกรรมและการแข่งขันธุรกิจการให้บริการด้านบันเทิง


ธุรกิจเพลง และธุรกิจภาพยนตร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีรายงานว่าการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์และการสื่อสารได้ส่งผลกระทบต่อ

วิถีชีวิตของคนในปัจจุบัน ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดูหนัง ฟังเพลงจากซีดี ดีวีดี เป็นการบริโภคในรูปแบบดิจิตอล
มากขึ้น โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เข้ามามีบทบาท ให้การรับสื่อบันเทิงเปลี่ยนรูปแบบไป ธุรกิจบันเทิง
สามารถใช้สื่อสมัยใหม่เหล่านี้ในการพัฒนาและน�าเสนอคอนเทนต์ส�าหรับให้บริการ ซึ่งเป็นช่องทางในการหารายได้ที่มีแนวโน้ม
เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและจะกลายเป็นสื่อหลักในอนาคตอันใกล้ กลุ่มบริษัท โมโน อาศัยความได้เปรียบด้านเทคโนโลยี

ที่ด�าเนินธุรกิจมายาวนาน ผลิตสาระความบันเทิงผ่านสื่อดิจิตอล และสร้างความแตกต่างที่มีอยู่ ให้เกิดทางเลือกใหม่
ให้กับผู้บริโภค

ในธุรกิจบันเทิงของบริษัท มิได้ถือเป็นคู่แข่งโดยตรงกับบริษัทใด โดยกลุ่มธุรกิจเพลง บริษัทถือเป็นค่ายเพลงขนาดกลาง
เน้นตลาดเพลงไทยสากลสไตล์ป็อปมิวสิค ซึ่งถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยมสูง มีกลุ่มผู้ฟังหลักคือกลุ่มวัยรุ่น
ที่นิยมบริโภคสื่อในรูปแบบดิจิตอล ศิลปินในสังกัดที่เป็นที่รู้จัก อาทิ วง G-Twenty Candy Mafia Cup C พีท พีระ ฯลฯ

ส่วนธุรกิจเพลงของบริษัทย่อยในประเทศเกาหลี (Mono Korea) บริษัทด�าเนินธุรกิจด้านบันเทิง อันเนื่องมาจากการที่บริษัท
มีประสบการณ์และช่องทางการติดต่อด้านธุรกิจเพลงกับทีมโปรดักชั่นชื่อดัง มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อผลิต และพัฒนา
ศิลปินของประเทศไทย เพื่อตอบสนองตลาดสากล นอกจากนี้ ตลาดคอนเทนต์เพลงในประเทศเกาหลี มีอัตราการเติบโต
ค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่อง จึงท�าให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการท�าธุรกิจ

ส�าหรับกลุ่มธุรกิจภาพยนตร์ บริษัทด�าเนินการผลิตภาพยนตร์ไทย และจัดซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์จากต่างประเทศ

เพื่อเข้ามาฉายในประเทศ โดยมีคู่แข่งเป็นค่ายหนังผู้น�าเข้าภาพยนตรเข้ามาฉายในประเทศไทย แต่บริษัทมีจุดแข็งในการ
คัดเลือกภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ จากค่ายที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักในวงการภาพยนตร์ รวมถึงเป็นทางเลือกชมภาพยนตร์
ให้กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ทั้งกลุ่มภาพยนตร์ฮอลลิวู้ด ภาพยนตร์เอเชียทั้งจีน ฮ่องกง และเกาหลี รวมถึงภาพยนตร์
คุณภาพในกลุ่มที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังต่างประเทศ และยังร่วมมือกับธุรกิจสื่ออินเทอร์เน็ตในการน�าเสนอบริการ
ผ่านเว็บไซต์ Doonung.com ซึ่งให้บริการกับกลุ่มลูกค้าที่ชอบชมภาพยนตร์ให้สามารถรับชมได้อย่างสะดวก ผ่านอุปกรณ์

ดิจิตอลต่างๆ อาทิ อินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตทีวี แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน





ลักษณะการประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัท โมโน

กลุ่มบริษัท โมโน แบ่งประเภทธุรกิจเป็น 2 ประเภท คือ กลุ่มธุรกิจสื่อและการให้บริการข้อมูล (Media and
Content Business) และกลุ่มธุรกิจการให้บริการด้านบันเทิง (Entertainment Business) โดยแบ่งตามกลุ่มธุรกิจได้เป็น 7 ธุรกิจ
ดังนี้ 1. ธุรกิจบริการเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2. ธุรกิจสื่ออินเทอร์เน็ต 3. ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ 4. ธุรกิจสื่อทีวี 5. ธุรกิจสื่อวิทยุ
6. ธุรกิจเพลง 7. ธุรกิจภาพยนตร์ โดยมีลักษณะการประกอบธุรกิจในแต่ละกลุ่มธุรกิจ ดังนี้





















44
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49