Page 58 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2014 TH
P. 58






2.ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าที่มีต่อธุรกิจการให้บริการ

เสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่


ในปัจจุบัน พบว่าพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยโทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟน
ได้รับความนิยมมากขึ้น อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลพัฒนาจาก 2G ไปเป็น 3G ท�าให้การรับส่งข้อมูลมีความสะดวก
รวดเร็ว ราคาของสมาร์ทโฟนและอัตราค่าบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ถูกลงจากเมื่อก่อน รวมถึงความสามารถที่
หลากหลายของตัวเครื่อง ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ อาทิ การถ่ายภาพ การถ่ายวิดีโอ การแชร์ข้อมูล ฯลฯ นอกจากนี้ โซเชียลมีเดีย
เป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อสังคมเป็นอย่างมาก ท�าให้การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้คนบนโลกมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น สามารถ
อัพเดททุกเรื่องราวกับเพื่อนหรือบุคคลบนโลกโซเชียลได้ตลอดเวลา สอดรับกับเทรนด์ของผู้บริโภคที่ว่า “ที่นี่ และ เดี๋ยวนี้”
ดังจะเห็นได้จากโปรแกรมยอดนิยมอย่างไลน์และเฟสบุคที่มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจ�านวนมาก ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้บริการโทรศัพท์
มือถือในรูปแบบบริการเสริมผ่านข้อความสั้น (SMS) ลดจ�านวนลง และจะกระทบต่อรายได้ธุรกิจบริการเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่
ของบริษัทซึ่งเป็นธุรกิจหลักในอนาคต

นอกเหนือจากการที่บริษัทจะพัฒนาธุรกิจทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งธุรกิจ และไม่ได้พึ่งพิงรายได้หลักจากธุรกิจบริการ
เสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่เพียงธุรกิจเดียว บริษัทยังปรับกลยุทธ์ รวมถึงเพิ่มการพัฒนาบริการแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เพื่อรองรับ
การใช้งานของสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังวางแนวทางของธุรกิจเดิมที่ยังคงเป็นจุดแข็งของบริษัทให้ชัดเจน โดยการ
จัดกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่หลักทั้ง 3 ราย อย่างสม�่าเสมอ พร้อมทั้งเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มี
ความจ�าเป็นในการใช้บริการ อย่างเช่นการใช้บริการระบบการช�าระเงินผ่านช่องทาง SMS รวมถึงการพัฒนาบริการเสริมไปยัง
ประเทศที่ยังมีความต้องการใช้บริการอีกด้วย

3.ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงความสามารถเฉพาะของบุคลากร


บริษัทตระหนักดีว่าการประกอบธุรกิจของบริษัทส่วนใหญ่มาจากแรงสนับสนุนและความทุ่มเทในการท�างานของ
บุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เฉพาะด้าน รวมทั้งศิลปินและทีมงานสนับสนุน (People-based) ซึ่ง
บริษัทถือว่าบุคคลเหล่านี้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า เป็นก�าลังส�าคัญในการสร้างสรรค์ผลงานและผลักดันธุรกิจให้เติบโต หาก
บริษัทต้องสูญเสียบุคลากรที่มีค่าเหล่านี้ไป อาจต้องใช้เวลามากในการสร้างบุคลากรทดแทน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์
และผลการด�าเนินงานของกลุ่มบริษัท

การบริหารจัดการความเสี่ยงด้านนี้ จึงเน้นการให้ความส�าคัญกับบุคลากร โดยส่งเสริมพัฒนาความรู้ความเข้าใจใน
ธุรกิจ และการมีส่วนร่วมในการด�าเนินงานของกลุ่มบริษัทให้มากที่สุด รวมถึงการให้ความส�าคัญต่อการพัฒนาระบบประเมินผล
การท�างาน การจ่ายผลตอบแทนและสวัสดิการให้แก่บุคลากรอย่างเหมาะสม เทียบเคียงได้กับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน
เพื่อสร้างแรงจูงใจที่จะร่วมงานกับบริษัทในระยะยาว ในส่วนของศิลปินในสังกัดจะได้รับการวางแผนการบริหารคอนเทนท์
ในรูปแบบที่ครบวงจร ทั้งด้านการน�าเสนอผลงาน การป้อนงาน และกิจกรรมที่ก่อให้เกิดรายได้ต่อศิลปินอย่างต่อเนื่อง ให้รู้สึกถึง
ความมีส่วนร่วมในการด�าเนินงาน สร้างความมั่นคง และพร้อมที่จะเติบโตไปกับกลุ่มบริษัท


4.ความเสี่ยงจากการมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่มีอ�านาจก�าหนดนโยบายการบริหาร


ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท คือ นายพิชญ์ โพธารามิก ถือหุ้นในบริษัทคิดเป็นร้อยละ 72.00 ของจ�านวนหุ้นที่จ�าหน่าย
ได้แล้วทั้งหมดของบริษัท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2557) ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าร้อยละ 50 เป็นเสียงข้างมาก สามารถ
ควบคุมมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นและควบคุมนโยบายและการบริหารงานในบริษัทได้ ยกเว้นเรื่องที่กฎหมายหรือข้อบังคับบริษัท
ก�าหนดให้ต้องได้รับเสียง 3 ใน 4 ของที่ประชุมผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ บริษัทได้จัดโครงสร้างการบริหารจัดการโดยมีบุคลากรที่มีความรู้
ความสามารถ ก�าหนดขอบเขตการด�าเนินงาน การมอบอ�านาจแก่กรรมการและผู้บริหารอย่างชัดเจน มีการแต่งตั้งกรรมการอิสระ
และกรรมการตรวจสอบ 3 ท่านเข้าร่วมในคณะกรรมการบริษัท เพื่อตรวจสอบ ถ่วงดุลการตัดสินใจ และพิจารณาอนุมัติ
รายการต่างๆ ก่อนน�าเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น รวมถึง จัดให้มีหน่วยงานตรวจสอบภายใน โดยว่าจ้างบริษัทผู้ช�านาญการ
จากภายนอกที่เป็นอิสระ และขึ้นตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบ ดูแลระบบการควบคุมภายใน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ถือหุ้น
ถึงความโปร่งใสและถ่วงดุลอ�านาจในการบริหารงานของบริษัท



58
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63