Page 57 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2014 TH
P. 57






ปัจจัยความเสี่ยง













































บริษัทได้ปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทั้งกับธุรกิจหลักและธุรกิจใหม่ เพื่อให้ทันกับ
การขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของบริษัทมีบทบาทส�าคัญในการก�าหนดนโยบายและวางแนวทางใน
การบริหารจัดการระดับความเสี่ยงที่มีนัยส�าคัญต่อการด�าเนินงาน โดยท�าหน้าที่ติดตามและควบคุมความเสี่ยงให้อยู่ภายในระดับ
ที่เหมาะสม และรายงานสถานะต่อคณะกรรมการบริษัทอย่างสม�่าเสมอ ดังนี้


1.ความเสี่ยงจากผลตอบแทนการลงทุนในธุรกิจทีวีดิจิตอลไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ในช่วงแรก

การให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลถือเป็นการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ของบริษัทและต้องใช้เงินลงทุนสูง ไม่ว่าจะเป็น
ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ค่าอุปกรณ์ ค่าตกแต่งสตูดิโอ ค่าผลิตรายการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมถึงการลงทุนใน
การซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์เพื่อน�ามาลงช่อง จากค่ายหนังทั้งในและต่างประเทศ ในขณะที่รายได้ค่าโฆษณาซึ่งเป็นรายได้หลักจาก
การท�าธุรกิจ ในช่วงแรกยังไม่สูงนัก เนื่องจากต้องใช้เวลาในการสร้างฐานผู้ชมและความนิยม อีกทั้งการที่ กสทช. เปิดประมูล
ใบอนุญาตโทรทัศน์ดิจิตอล ประเภทบริการธุรกิจจ�านวน 24 ช่อง จากเดิมที่มีฟรีทีวีในระบบอนาล็อกเพียง 6 ช่อง ท�าให้
เจ้าของสินค้าหรือบริการและเอเจนซี่โฆษณามีทางเลือกในการซื้อสื่อโฆษณามากขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2557
ความผันผวนทางเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นมีผลกระทบให้เศรษฐกิจในภาพรวมชะลอตัว ซึ่งกระทบต่อความ
เชื่อมั่นของผู้บริโภคในการใช้จ่ายและลงทุน และกระทบถึงอุตสาหกรรมโฆษณาเช่นกัน ซึ่งจากรายงานของสถาบันวิจัยเพื่อ
การพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) คาดการณ์ว่าจะยังมีผลต่อเนื่องไปจนถึงปี 2558 ด้วยปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้มีความเสี่ยงจาก
ผลตอบแทนการลงทุนไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ซึ่งอาจกระทบต่อผลการด�าเนินงานของบริษัทโดยรวม


อย่างไรก็ดี การสร้างฐานผู้ชมและความนิยมในช่องเป็นสิ่งส�าคัญ ที่สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ซื้อสื่อโฆษณาว่าสินค้าและ
บริการจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามที่ต้องการ ทางช่องจึงให้ความส�าคัญกับการจัดหาและพัฒนาคอนเทนต์ที่เข้าถึงกลุ่มผู้ชมให้
ได้มากที่สุด และการท�าการตลาดเปิดตัวช่องทั่วทุกภูมิภาค เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจ�า รวมถึงมีการปรับผังรายการของช่อง
ให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันกับการแข่งขันที่ดุเดือดในกลุ่มธุรกิจทีวีดิจิตอลอยู่ตลอดเวลา



57
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62