Page 54 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2014 TH
P. 54
6. ธุรกิจเพลง (Music Business)
ลักษณะผลิตภัณฑ์หรือบริการ
ในปี 2557 โมโน มิวสิค ต้องการแตกไลน์ธุรกิจกลุ่มเพลงให้ชัดเจน
ยิ่งขึ้น จึงเปิดค่ายเพลงเป็น 3 แนว เพื่อสร้างแบรนด์ให้ชัดเจน และ
เจาะกลุ่มคนฟังทุกรูปแบบ อันได้แก่ ค่ายโมโน ฟูโก ค่ายเฟลโล่ว์ มิวสิค
และค่ายการันต์ เรคคอร์ด ซึ่งอยู่ภายใต้ค่าย โมโน มิวสิค
ศิลปินในค่ายโมโน มิวสิค แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่
1. กลุ่มศิลปินที่เน้นความสามารถในการแสดงระดับมาตรฐานสากล ภายใต้ค่ายโมโน ฟูโก ประกอบด้วย
ศิลปินแนวเพลงแดนซ์สไตล์ทีป๊อบ (T-Pop) ทั้งเกิร์ลกรุ๊ป อย่าง “จี-ทเวนตี้” และ “แคนดี้มาเฟีย” และ
กลุ่มบอยแบนด์ อย่างวง “อีโว ไนน์” ที่มีความสามารถทั้งการร้องและการเต้นที่มีคุณภาพ เจาะกลุ่มผู้ฟัง
ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
2. กลุ่มศิลปินที่เน้นตลาดภายในประเทศ ภายใต้ค่ายเฟลโล่ว์ มิวสิค กับแนวเพลงฟังสบาย (Easy Listening)
ด้วยเนื้อเพลงที่เข้าถึงความรู้สึกของคนฟัง ประกอบด้วยศิลปิน อย่าง พีท พีระ แป้ง ณัฐณิชา อ้อน ลัคนา
นอกจากนี้ยังได้ผลิตโปรเจคใหม่ “ดิ เอมตี้ รูม” อัลบั้มรวมเพลงเพราะส�าหรับ “คนที่ไม่มีใคร” ซึ่งได้ร่วมงาน
กับศิลปินคุณภาพอีกมากมาย อาทิ หนึ่ง อภิวัฒน์ ปั่น ไพบูลย์เกียรติ บีม จารุวรรณ โตน โซฟา
หนุ่ย นันทกานต์ แอน ธิติมา แอร์ ภัณฑิลา จิ๊บ เบญจณัฎฐ์ ต็อง วิตติวัต และมิสซิส สเลฟ และ
ค่ายการันต์ เรคคอร์ด ค่ายเพลงร็อก กับศิลปินวงเอสพีเอฟ และปั้น สเตตัส ซิงเกอร์
ธุรกิจเพลงในประเทศเกาหลี
ส�าหรับบริษัทย่อยในประเทศเกาหลี (Mono Korea) บริษัทได้ปรับแผนธุรกิจจากการด�าเนินธุรกิจหลักทางด้าน
การพัฒนาโปรแกรม (Application) เพื่อจ�าหน่ายในประเทศเกาหลี มาเป็นธุรกิจด้านบันเทิง โดยเริ่มต้นด้วยธุรกิจเพลง
เนื่องมาจากการที่บริษัทมีประสบการณ์และช่องทางการติดต่อด้านธุรกิจเพลงกับทีมโปรดักชั่นชื่อดัง มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง
ในการผลิต และพัฒนาศิลปินของประเทศไทย เพื่อตอบสนองต่อตลาดสากล นอกจากนี้ ตลาดเพลงในประเทศเกาหลี
ได้รับความนิยมไม่เฉพาะแค่ในประเทศเกาหลี แต่ได้รับความนิยมจากหลายประเทศทั่วโลก จึงมีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูง
ท�าให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการท�าธุรกิจ โดยในปี 2557 บริษัทได้มีการขยายธุรกิจด้านเพลงไปสู่วงการ K-Pop โดย
เปิดค่ายเพลงในนาม โมโน มิวสิค โคเรีย (Mono Music Korea) เพื่อผลิตศิลปินของตนเอง โดยเดือนกุมภาพันธ์ 2557
บริษัทเปิดตัวศิลปินเดี่ยว 2 สไตล์ อย่าง “ วิค(VIC)” กับแนวเพลงฟังสบายๆ และ “บี-ร็อค (B-ROCK)” กับแนวเพลง
ฮิปฮอปสนุกสนาน และในช่วงปลายปี ยังเปิดตัวบอยแบนด์ นามว่า “เอเชี่ยน (A.cian)” ประกอบด้วยศิลปินบอยแบนด์
5 หนุ่มสัญชาติเกาหลีแท้ พร้อมซิงเกิ้ลแรก “เอาช์ (Ouch)” ที่น�ากีฬาการต่อยมวยมาใส่ไว้ในท่าเต้นเพลง ซึ่งไม่เพียง
แต่การโปรโมทให้เป็นที่รู้จักในประเทศเกาหลี ทางบริษัทยังได้วางแผนประชาสัมพันธ์ไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน
54