Page 37 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2013
P. 37
ภำวะอุตสำหกรรมและกำรแข่งขันธุรกิจกำรให้บริกำรด้ำนบันเทิง
( )
กลุ่มธุรกิจเพลง และภำพยนตร์
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีรำยงำนว่ำกำรเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้ำนคอมพิวเตอร์และกำรสื่อสำรได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต
ของคนในปัจจุบัน ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมกำรดูหนัง ฟังเพลงจำกซีดี ดีวีดี เป็นกำรบริโภคในรูปแบบดิจิตอลมำกขึ้น
โดยเฉพำะอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เข้ำมำมีบทบำท ให้กำรรับสื่อบันเทิงเปลี่ยนรูปแบบไป ธุรกิจบันเทิงสำมำรถ
ใช้สื่อสมัยใหม่เหล่ำนี้ในกำรพัฒนำและน�ำเสนอคอนเทนท์ส�ำหรับให้บริกำร ซึ่งเป็นช่องทำงในกำรหำรำยได้ที่มีแนวโน้มเติบโต
ขึ้นอย่ำงต่อเนื่องและจะกลำยเป็นสื่อหลักในอนำคตอันใกล้ กลุ่มบริษัท โมโน อำศัยควำมได้เปรียบด้ำนเทคโนโลยีที่ด�ำเนินธุรกิจ
มำยำวนำน ผลิตสำระควำมบันเทิงผ่ำนสื่อดิจิตอล และสร้ำงควำมแตกต่ำงที่มีอยู่ ให้เกิดทำงเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค
ในธุรกิจบันเทิงของบริษัท มิได้ถือเป็นคู่แข่งโดยตรงกับบริษัทใด โดยกลุ่มธุรกิจเพลง บริษัทถือเป็นค่ำยเพลงขนำดกลำง
เน้นตลำดเพลงไทยสำกลสไตล์ป็อปมิวสิค ซึ่งถือเป็นตลำดขนำดใหญ่ที่ได้รับควำมนิยมสูง มีกลุ่มผู้ฟังหลักคือ กลุ่มวัยรุ่น
ที่นิยมบริโภคสื่อในรูปแบบดิจิตอล ศิลปินในสังกัดที่เป็นที่รู้จัก อำทิ วง -Twenty Candy Mafia พีท พีระ ฯลฯ ส�ำหรับ
กลุ่มธุรกิจภำพยนตร์ บริษัทด�ำเนินกำรผลิตภำพยนตร์ไทย และจัดซื้อลิขสิทธิ์ภำพยนตร์จำกต่ำงประเทศเพื่อเข้ำมำฉำยในประเทศ
โดยน�ำเสนอบริกำรผ่ำนเว็บไซต์ Doonung.com ซึ่งให้บริกำรกับกลุ่มลูกค้ำที่ชอบชมภำพยนตร์ให้สำมำรถรับชมได้อย่ำงสะดวก
สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อนิตยสาร สื่อโรงภาพยนตร์ ป ายโ ษณา สื่อในระบบ สื่อในร้านค้า
ขนส่งมวลชน ผ่ำนอุปกรณ์ดิจิตอลต่ำงๆ อำทิ อินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตทีวี แท็บเล็ต และสมำร์ทโฟน
ลักษณะกำรประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัท โมโน
กลุ่มบริษัท โมโน แบ่งประเภทธุรกิจเป็น 2 ประเภท คือ ธุรกิจสื่อและกำรให้บริกำรข้อมูล (Media and
Content usiness) และธุรกิจกำรให้บริกำรด้ำนบันเทิง (Entertainment usiness) และแบ่งตำมกลุ่มธุรกิจได้เป็น 6 กลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มธุรกิจบริกำรเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2. กลุ่มธุรกิจสื่ออินเทอร์เน็ต 3. กลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ 4. กลุ่มธุรกิจสื่อทีวี
5. กลุ่มธุรกิจเพลง 6. กลุ่มธุรกิจภำพยนตร์ โดยมีลักษณะกำรประกอบธุรกิจในแต่ละกลุ่มธุรกิจ ดังนี้
1. กลุ่มธุรกิจบริกำรเสริมบนโทร ัพท์เคลื่อนที่
( )
ลักษณะผลิตภัณฑ์หรือบริกำร
บริษัทเป็นผู้จัดหำข้อมูล ข่ำวสำร และสำระบันเทิงต่ำงๆ (Content Pro ider) ที่ได้พัฒนำให้มีเนื้อหำและรูปแบบ
ที่สำมำรถตอบสนองกับวิถีชีวิตที่ทันสมัยของคนรุ่นใหม่ที่นิยมบริโภคข่ำวสำร ควำมบันเทิง ที่สะดวกและรวดเร็วผ่ำนกำร
ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเป็นกำรให้บริกำรทั้งในรูปแบบ M เสียงตอบรับอัตโนมัติ (IV ) เสียงเพลงรอสำย ( T) บริกำร
บนโมบำยอินเทอร์เน็ต (Mobile Internet) และโปรแกรมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัทได้พัฒนำระบบโครงข่ำยร่วมกับบริษัท
ผู้ให้บริกำรโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครือข่ำยอย่ำงต่อเนื่อง จนปัจจุบันสำมำรถรองรับกำรส่งผ่ำนข้อมูลและสำระบันเทิง
ในรูปแบบที่หลำกหลำย ครอบคลุมเทคโนโลยีกำรสื่อสำรไร้สำยทั้งระบบ 2 2.5 และ 3 i- i
33