Page 35 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2013
P. 35





นอกจำกนี้ บริษัทยังได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นจำกกำรขยำยตัวของตลำดบริกำรข้อมูลผ่ำนโทรศัพท์เคลื่อนที่
โดยเฉพำะภำยหลังกำรเปิดให้บริกำร 3 บนคลื่นควำมถี่ 2.1 H . ท�ำให้เกิดกำรพัฒนำบริกำรเสริมด้ำนข้อมูลไม่ว่ำจะเป็น

บริกำรบันเทิงออนไลน์แบบต่ำงๆ ที่ผู้บริโภคเลือกได้โดยอิสระ ท�ำให้เกิดโอกำสในกำรขยำยธุรกิจของผู้ให้บริกำรคอนเทนท์
บนช่องทำงกำรสื่อสำรรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภำพสูงขึ้นกว่ำเดิม


กลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน ต สิ่งพิมพ์เเละสื่อทีวี


กลุ่มธุรกิจสื่ออินเทอร์เน ต - ในช่วงระยะเวลำหลำยปีที่ผ่ำนมำ บริกำรอินเทอร์เน็ตควำมเร็วสูง ( roadband
Internet) เป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ท�ำให้ตลำดอินเทอร์เน็ตมีอัตรำกำรขยำยตัวมำโดยตลอด ณ ประมำณกำรไตรมำส 4
ปี 2556 ข้อมูลจำกส�ำนักงำนคณะกรรมกำรกิจกำรกระจำยเสียง กิจกำรโทรทัศน์ และกิจกำรโทรคมนำคมแห่งชำติ จ�ำนวน
ผู้ลงทะเบียนใช้บริกำรอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์มีจ�ำนวน 4.9 ล้ำนรำย หรือคิดเป็นร้อยละ 7.4 ต่อจ�ำนวนประชำกร 100 คน

เพิ่มสูงขึ้นจำกปี 2552 - 2556 ประมำณร้อยละ 15 - 20 ต่อปี



จ�ำนวนผู้ใช้บริกำรอินเทอร์เน ตควำมเร วสูง มูลค่ำกำรโ ษณำผ่ำนสื่ออินเทอร์เน ตในป 2552 2556
ในป 2551 2556 ( )

จ�ำนวน (ล้ำนรำย) จ�ำนวน (ล้ำนบำท)
+13.2% 1,000
5.0
+13.9% +53.1%
4.0 +19.3% 800
+22.1%
3.0 600 +21.9%
26.6
62.1
2.0 400
+12.0%
1.0 200
2.1 2.6 3.2 3.8 4.4 4.9 259 290 470 573 877
0 0
2551 2552 2553 2554 2555 2556 2552 2553 2554 2555 2556


ที่มา : ศูนย์ข้อมูลและวิจัยเศรษฐกิจโทรคมนาคม ส�านักงาน กสทช. ที่มา : รายงานของบริษัท เดอะนีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จ�ากัด
ที่เป ดเผยผ่านเว็บไซต์ของสมาคมโ ษณาแห่งประเทศไทย
ในปีที่ผ่ำนมำอัตรำกำรเติบโตของมูลค่ำกำรโฆษณำผ่ำนสื่อทุกประเภทเติบโตเพียงร้อยละ 1 ซึ่งมีสำเหตุมำจำก

ปัจจัยทำงเศรษฐกิจ และสถำนกำรณ์ทำงกำรเมือง ในขณะที่สื่อใหม่ ( ew Media) ซึ่งเป็นสื่อเฉพำะเจำะจง
กลุ่มลูกค้ำเป้ำหมำย ได้แก่ สื่อโฆษณำในระบบขนส่งมวลชน และสื่อโฆษณำอินเทอร์เน็ต กลับมีกำรเติบโตที่เพิ่มขึ้น

โดยเฉพำะสื่อออนไลน์มีกำรเติบโตสูงสุดในกลุ่มสื่อโฆษณำทุกประเภท สำเหตุหลักมำจำกอุตสำหกรรมโฆษณำมีกำร
เปลี่ยนแปลง ผู้ลงโฆษณำเลือกที่จะจัดสรรงบโฆษณำบนสื่อแนวใหม่มำกขึ้น เนื่องจำกครอบคลุมและตรงกลุ่มเป้ำหมำย
โดยเฉพำะธุรกิจสื่ออินเทอร์เน็ตเป็นสื่อโฆษณำที่สำมำรถเข้ำถึงกลุ่มลูกค้ำเป้ำหมำยได้กว้ำงขวำงและวัดผลได้ ประกอบกับ

แรงผลักดันจำกกำรขยำยตัวของบริกำรอินเทอร์เน็ตควำมเร็วสูงในพื้นที่ต่ำงๆ ทั่วประเทศ ส่งผลให้มีปริมำณผู้ใช้อินเทอร์เน็ต
เข้ำเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่ำงๆ เพิ่มขึ้นอย่ำงต่อเนื่อง ด้วยเหตุดังกล่ำว ท�ำให้เว็บไซต์ Mthai.com ของบริษัท ได้รับควำมนิยม
1
และติดอันดับเว็บไซต์ที่มีผู้เข้ำเยี่ยมชมสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ อีกทั้งเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับควำมสนใจ
จำกผู้ลงโฆษณำอันดับต้นๆ

( จำกสถิติของบริษัท ศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตไทย จ�ำกัด)
1
31
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40