Page 96 - Mono Technology Public Company Limited : Annual Report 2013
P. 96





รำยได้จำกกลุ่มธุรกิจสื่อและกำรให้บริกำรข้อมูล ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจบริกำรเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่

ธุรกิจสื่ออินเทอร์เน็ต ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และธุรกิจสื่อทีวี ของบริษัทและบริษัทย่อยในปี 2556 มีจ�ำนวน 1,308.23 ล้ำนบำท
เมื่อเทียบกับปี 2555 มีจ�ำนวน 1,460.36 ล้ำนบำท ลดลง 152.13 ล้ำนบำท คิดเป็นร้อยละ 10.42 ซึ่งเป็นผลมำจำกปัญหำทำง
ด้ำนเทคนิคจำกผู้ให้บริกำรโทรศัพท์เคลื่อนที่ ท�ำให้รำยได้จำกกำรให้บริกำรเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ลดลง 222.98 ล้ำนบำท

เมื่อเทียบกับปี 2555 แต่บริษัทและบริษัทย่อยมีรำยได้ค่ำโฆษณำเพิ่มขึ้น 69.04 ล้ำนบำท โดยเพิ่มขึ้นอย่ำงต่อเนื่องในปี 2556
เนื่องจำกบริษัทและบริษัทย่อยเป็นที่รู้จัก มีคอนเทนต์เป็นที่นิยมมำกขึ้น จำกกำรที่บริษัทและบริษัทย่อยได้ผลิตคอนเทนต์
ที่มีควำมหลำกหลำย



รำยได้จำกกลุ่มธุรกิจกำรให้บริกำรด้ำนบันเทิง ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจเพลง และธุรกิจภำพยนตร์ ของบริษัทและ
บริษัทย่อยในปี 2556 มีจ�ำนวน 99.15 ล้ำนบำท เมื่อเทียบกับปี 2555 มีจ�ำนวน 77.85 ล้ำนบำท เพิ่มขึ้น 21.30 ล้ำนบำท

คิดเป็นร้อยละ 27.36 ซึ่งเป็นผลมำจำกธุรกิจภำพยนตร์ในส่วน Online (Doonung.com) ที่บริษัทและบริษัทย่อยได้ลงทุน
ในลิขสิทธิ์ภำพยนตร์เพิ่มมำกขึ้น


รำยได้อื่นของบริษัทและบริษัทย่อยในปี 2556 มีจ�ำนวน 90.58 ล้ำนบำท เมื่อเทียบกับปี 2555 มีจ�ำนวน 23.66 ล้ำนบำท
เพิ่มขึ้น 66.92 ล้ำนบำท คิดเป็นร้อยละ 282.84 โดยรำยได้ที่เพิ่มขึ้นคือ รำยได้จำกดอกเบี้ย 36.49 ล้ำนบำท และรำยได้อื่น

30.43 ล้ำนบำท

ต้นทุน ค่าใช้จ่าย ต้นทุนทางการเงิน และภาษีเงินได้

ต้นทุน ค่ำใช้จ่ำย ต้นทุนทำงกำรเงิน และภำษีเงินได้ของบริษัทและบริษัทย่อยในปี 2556 มีจ�ำนวน 996.85 ล้ำนบำท
เมื่อเทียบกับปี 2555 มีจ�ำนวน 954.57 ล้ำนบำท เพิ่มขึ้น 42.28 ล้ำนบำท คิดเป็นร้อยละ 4.43


งบกำรเงินรวม
รำยกำร
2556 2555 เพิ่มขึ้น(ลดลง) %

ต้นทุนจำกกำรขำยและให้บริกำร 566.18 558.46 7.72 1.38
ค่ำใช้จ่ำยในกำรขำยและบริกำร 101.04 87.63 13.41 15.30

ค่ำใช้จ่ำยในกำรบริหำร 287.98 242.35 45.63 18.83

รวม ค่ำใช้จ่ำยในกำรด�ำเนินงำน 955.20 888.44 66.76 7.51
ต้นทุนทำงกำรเงิน 2.57 3.71 (1 14) (3 3)
ภำษีเงินได้ 39.08 62.42 (23.34) (37.39)

รวมทั้งสิ้น 996.85 954.57 42.28 4.43


กำรเพิ่มขึ้นของต้นทุน และค่ำใช้จ่ำยด�ำเนินงำน เนื่องจำกบริษัทและบริษัทย่อยมีค่ำใช้จ่ำยเกี่ยวกับพนักงำน และ
ค่ำใช้จ่ำยสำธำรณูปโภคเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับกำรขยำยตัวของธุรกิจทีวีดิจิตอลที่บริษัทย่อยประมูลได้ รวมทั้งในระหว่ำงปีบริษัท
และบริษัทย่อย ได้ขยำยธุรกิจไปยังต่ำงประเทศ ประกอบกับมีกำรท�ำโฆษณำและส่งเสริมกำรขำยเพิ่มขึ้น เพื่อโปรโมทและ

โฆษณำในกลุ่มธุรกิจให้เป็นที่รู้จักแก่สำธำรณชนภำยนอก










90
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101