Page 32 - MONO_AR_2016_TH
P. 32

ธุรกิจภาพยนตร์
T Moment
สาหรับธุรกิจภาพยนตร์ในปี 2559 บริษัทเปิดตัวค่ายภาพยนตร์ใหม่ในนาม ทีโมเมนต์ (T MOMENT) บริหารโดย คุณวิสูตร พูลวรลักษณ์ ซ่ึงเป็นท่ีรู้จักและยอมรับในวงการภาพยนตร์ หลังจากแยกตัวจากค่ายเดิม และเข้ามามีบทบาทสาคัญ ในการบริหารและผลิตภาพยนตร์ที่มีคุณภาพให้กับกลุ่มบริษัท โมโน โดยในปัจจุบันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย มีค่ายภาพยนตร์ ท้ังใหญ่และเล็กมากมาย แต่ที่สามารถดาเนินธุรกิจอยู่ได้อย่างม่ันคง ต้องอาศัย คุณภาพ การตลาด และเงินลงทุน ซ่ึงการผลิต ภาพยนตรใ์ ชเ้ งนิ ทนุ สงู และทผี่ า่ นมาสว่ นแบง่ การตลาดของอตุ สาหกรรมภาพยนตรไ์ ทยลดลงอยา่ งตอ่ เนอื่ ง อนั เปน็ ผลมาจากผชู้ ม นยิ มภาพยนตรจ์ ากตา่ งประเทศมากกวา่ รวมถงึ ปญั หาการละเมดิ ลขิ สทิ ธ์ิ จากการดาวนโ์ หลดผา่ นออนไลน์ และการเผยแพรค่ ลปิ ทางโซเชยี ลมเี ดยี ทา ใหก้ ารละเมดิ ลขิ สทิ ธทิ์ า ไดง้ า่ ยและรวดเรว็ สง่ ผลใหพ้ ฤตกิ รรมผบู้ รโิ ภคเปลยี่ นแปลง ผเู้ ขา้ ชมในโรงภาพยนตร์ ลดลง บรษิ ทั ผสู้ รา้ งภาพยนตรไ์ ทยตอ้ งมกี ารปรบั ตวั อาจลดจา นวนผลงานผลติ ลดตน้ ทนุ โปรดกั ชนั่ หรอื ปรบั เปลยี่ นขยายการผลติ เปน็ รายการหรอื ซรี สี เ์ พอื่ สนบั สนนุ ชอ่ งฟรที วี ที ดแทน อยา่ งไรกด็ ี การผลติ ภาพยนตร์ และการบรหิ ารลขิ สทิ ธติ์ ลอดตน้ นา้ จนถงึ ปลายนา้ ทางบริษัทมีธุรกิจรองรับอยู่แล้วทั้งหมด ได้แก่ การเผยแพร่ทางโรงภาพยนต์ ทางออนไลน์ และทางโทรทัศน์
Mono Film
เนื่องด้วยตลาดมีความต้องการภาพยนตร์จากต่างประเทศค่อนข้างมาก และธุรกิจภาพยนตร์ ยังเป็นหน่ึงในแนวทางหลัก ในการทาธุรกิจของกลุ่มบริษัท Mono Film ทาหน้าที่จัดซ้ือลิขสิทธิ์เพ่ือเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ และเพื่อนาออกอากาศผ่านช่อง MONO29 โดยมีคู่แข่งเป็นบริษัทผู้นาเข้าภาพยนตร์รายใหญ่ รวมถึงบริษัทท่ีดาเนินธุรกิจช่องทีวีต่างๆ จากการท่ีบริษัทมีศักยภาพ ในการบริหารคอนเทนต์แบบครบวงจร จึงมีความสามารถในการเจรจาข้อตกลง การจัดซ้ือลิขสิทธิ์ล็อตใหญ่ และเป็นพันธมิตร กับค่ายหนังชั้นนา และค่ายหนังอิสระท้ังในและต่างประเทศ ซ่ึงสามารถคัดเลือกภาพยนตร์คุณภาพท้ังจากอเมริกา ยุโรป เอเชีย จีน ฮ่องกง ญ่ีปุ่น และเกาหลี รวมถึงภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังต่างๆ
Mono Maxxx
ในส่วนของบริการดูหนังออนไลน์ที่บริษัทให้บริการผ่าน Monomaxxx.com เป็นอีกหน่ึงช่องทางท่ีสนับสนุนการใช้ประโยชน์ จากลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ แม้ว่าตลาดออนไลน์จะมีอุปสรรคจากผู้ให้บริการท้ังแบบถูกลิขสิทธ์ิ และแบบละเมิดลิขสิทธ์ิ แต่บริษัท ยังสามารถขยายฐานลูกค้าออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยการสร้างความชัดเจนของกลุ่มคอนเทนต์ท่ีนาเสนอ การเจาะตลาดและ กลุ่มเป้าหมาย การพัฒนาระบบให้มีความคมชัด ใช้งานได้ง่าย และตอบสนองอุปกรณ์ได้หลากหลายรูปแบบ โดยมีพันธมิตร ทางการค้า คือ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคล่ือนท่ี ผู้ผลิตโทรทัศน์สมาร์ททีวีต่างๆ หน่วยงานธุรกิจทางการเงิน ธุรกิจค้าปลีก และอ่ืนๆ โดยมีจุดเด่นคือ ส่วนผสมเนื้อหาที่ลงตัวระหว่าง ภาพยนตร์ฮอลลีวูด เอเชีย และละครซีรีส์จาก MONO
32


































































































   30   31   32   33   34