Page 31 - MONO_AR_2016_TH
P. 31
ธุรกิจสื่อวิทยุ
ณ สิ้นปี 2559 มูลค่าการโฆษณาผ่านสื่อวิทยุ มีมูลค่า 5,262 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 4.9 ของมูลค่าตลาดโฆษณารวม จากปี2558ซงึ่ มมี ลู คา่ 5,675ลา้ นบาทลดลงรอ้ ยละ7.3จากภาวะการลดลงของสอื่ โฆษณาโดยรวมและผลจากการขยายตวั ของ สื่อดิจิตอลอื่นๆ ทาให้ผู้ฟังใช้เวลาอยู่กับสื่อเดิม (Traditional Media) ลดลง
ทั้งน้ี การที่กลุ่มบริษัทเข้ามาดาเนินธุรกิจสื่อวิทยุ ภายใต้คล่ืน Mono Fresh 91.5FM ด้วยความต้องการเพิ่มสื่อของบริษัท ใหค้ รอบคลมุ และเขา้ ถงึ กลมุ่ ผบู้ รโิ ภคทม่ี ไี ลฟส์ ไตลช์ อบฟงั เพลง เพอื่ สนบั สนนุ การดา เนนิ ธรุ กจิ เพลงของบรษิ ทั และเปน็ อกี ชอ่ งทาง ประชาสัมพันธ์บริการและกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทในเครือ ซ่ึงคลื่นน้องใหม่ต้องอาศัยเวลาในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักผ่าน การนา เสนอเพลงทเี่ ขา้ ถงึ กลมุ่ ผฟู้ งั และใชส้ อื่ โซเชยี ลมเี ดยี ชว่ ยประชาสมั พนั ธ์ และเพมิ่ ฐานลกู คา้ ทางออนไลน์ รวมถงึ การแสวงหา ความร่วมมือกับพันธมิตรในการจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ฟัง
ภาวะอุตสาหกรรมและการแข่งขันธุรกิจการให้บริการด้านบันเทิง
ปจั จบุ นั ผบู้ รโิ ภคเปลยี่ นแปลงพฤตกิ รรมการดหู นงั ฟงั เพลงจากซดี ี ดวี ดี ี เปน็ การบรโิ ภคในรปู แบบดจิ ติ อลมากขนึ้ ผา่ นอปุ กรณ์ สมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ มากขึ้น ทาให้การรับส่ือบันเทิงเปล่ียนรูปแบบไป ธุรกิจบันเทิงสามารถใช้สื่อสมัยใหม่เหล่านี้ในการพัฒนาและ นาเสนอคอนเทนต์สาหรับให้บริการ ซึ่งเป็นช่องทางในการหารายได้ท่ีมีแนวโน้มเติบโตข้ึนอย่างต่อเน่ืองและจะกลายเป็นสื่อหลัก ในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้ ธุรกิจเพลงของบริษัท ถือเป็นค่ายเพลงขนาดกลาง ท่ีเป็นอีกหน่ึงทางเลือกให้กับกลุ่มผู้ฟัง มิได้มุ่งเป็น คู่แข่งโดยตรงกับบริษัทใด โดยเน้นตลาดเพลงไทยสากลสไตล์ป็อปมิวสิค และเพลงฟังสบายๆ ซ่ึงถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ ที่ได้รับความนิยมสูง มีกลุ่มผู้ฟังหลักคือกลุ่มวัยรุ่น จนถึงวัยทางาน บริษัทสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ และเน้นการให้บริการ ในรูปแบบดิจิตอลเป็นหลักผ่านช่องทางต่างๆ ที่กลุ่มผู้ฟังสมัยใหม่นิยม อาทิ ผ่านยูทูป แชนแนล หรือคลังเพลงออนไลน์ รวมถึงบริการดาวน์โหลดเพลง เสียงรอสายต่างๆ โดยอาศัยความได้เปรียบทางด้านเทคโนโลยีที่ดาเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน สื่อในเครือท่ีมีอยู่หลากหลาย และสื่อโซเชียลมีเดีย ช่วยในการประชาสัมพันธ์ และการทาการตลาดของธุรกิจ
รายงานประจาปี 2559
บริษัท โมโน เทคโนโลยี จากัด (มหาชน) 31
ธุรกิจเพลง