Page 66 - รายงานประจำปี 2558 - บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
P. 66

ปัจจัยความเสี่ยง
บรษิ ทั ไดด้ ํา เนนิ ธรุ กจิ ตํา่ งๆ ภํายใตน้ โยบํายบรหิ ํารควํามเสยี่ ง มกี ํารวํางแผนบรหิ ํารจดั กําร ตดิ ตําม และควบคมุ ควํามเสยี่ ง ให้อยู่ในระดับที่เหมําะสม โดยกํารดูแลของคณะกรรมกํารบริหํารควํามเสี่ยง ซึ่งมีหน้ําที่รํายงํานสถํานะต่อคณะกรรมกํารบริษัท อย่ํางสม่ําเสมอ ควํามเสี่ยงที่สําคัญของบริษัท มีดังนี้
1. ความเสี่ยงของการแข่งขันในการจัดหา คอนเทนต์สาหรับธุรกิจทีวีดิจิตอล
กํารกํา้ วเขํา้ สสู่ นํามของธรุ กจิ ทวี ดี จิ ติ อล ถอื เปน็ สนํามทมี่ กี ําร แขง่ ขนั คอ่ นขํา้ งรนุ แรง อตุ สําหกรรมโทรทศั นข์ องประเทศมกี ําร เปลย่ี นแปลงจํากเดมิ ทมี่ ฟี รที วี ใี นระบบอนําลอ็ ก 6 ชอ่ ง กลําย เปน็ ฟรที วี ใี นระบบดจิ ติ อลถงึ 24 ชอ่ ง เมอื่ ผบู้ รโิ ภคมที ํางเลอื ก ในกํารรบั ชมเพมิ่ ขนึ้ ผใู้ หบ้ รกิ ํารจงึ ตอ้ งแขง่ ขนั กนั ทง้ั จดั หําและ ผลติ รํายกําร เพอ่ื ดงึ ดดู ผชู้ ม เนอื่ งจํากระดบั ควํามนยิ มของชอ่ ง และรํายกําร(Rating)มผี ลตอ่ กํารตดั สนิ ใจลงโฆษณําของเจํา้ ของ สนิ คํา้ และบรกิ ําร ยง่ิ ชอ่ งรํายกํารมผี ชู้ มจํา นวนมํากหรอื มรี ํายกําร ทเี่ ปน็ ทน่ี ยิ มสง่ ผลตอ่ กํารกํา หนดอตั รําคํา่ โฆษณําทสี่ งู ขนึ้ ดงั นนั้ บรษิ ทั ตอ้ งลงทนุ ในกํารจดั ซอื้ คอนเทนตท์ ม่ี คี ณุ ภําพจํากทง้ั ในและ ตํา่ งประเทศ ตํามแนวทํางของบรษิ ทั ทเี่ ปน็ ชอ่ งฟรที วี ที มี่ หี นงั ดี ซรี สี ด์ งั มํากทสี่ ดุ จงึ ตอ้ งแขง่ ขนั กบั ผใู้ หบ้ รกิ ํารทงั้ ในอตุ สําหกรรม ทวี เี อง รวมถงึ อตุ สําหกรรมภําพยนตรร์ ํายเดมิ ทํา ใหเ้ กดิ ควํามไม่ แนน่ อนในรําคําตน้ ทนุ จดั ซอื้ คอนเทนต์ อกี ทง้ั คอนเทนตท์ จี่ ดั หํา มําอําจจะไมไ่ ดร้ บั ควํามนยิ มอยํา่ งทคี่ ําดกํารณ์ไว้
อยํา่ งไรกต็ ําม บรษิ ทั ไดป้ ระเมนิ ควํามคมุ้ คํา่ ของกํารลงทนุ และคํา นงึ ถงึ ควํามเสย่ี งอยอู่ ยํา่ งสมํา่ เสมอ บรษิ ทั จงึ ใหค้ วําม สํา คญั ในกํารจดั กํารคอนเทนต์ในกํารใชง้ ํานอยํา่ งมปี ระสทิ ธภิ ําพ มีกํารจัดสรรคอนเทนต์ผ่ํานช่องทํางต่ํางๆที่มีของบริษัท เพอื่ เปน็ กํารลดตน้ ทนุ
2. ความเส่ียงจากผลการดาเนินงานขึ้นอยู่กับ ภาวะของอุตสาหกรรมโฆษณา
เนอ่ื งดว้ ยบรษิ ทั ดํา เนนิ ธรุ กจิ ดํา้ นสอื่ รํายไดจ้ ํากคํา่ โฆษณํา จงึ ถอื เปน็ อกี หนง่ึ รํายไดห้ ลกั ของกลมุ่ บรษิ ทั ผลกํารดํา เนนิ งําน ของบรษิ ทั จงึ ขนึ้ อยกู่ บั กํารเตบิ โตของตลําดโฆษณํา และสภําพ ทํางเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบอย่ํางมํากต่อตลําด โฆษณําเมอื่เศรษฐกจิขยํายตวั จะมกีํารใชง้บโฆษณําผํา่นสอ่ื ตํา่ งๆ มํากขน้ึ และหํากเศรษฐกจิ ชะลอตวั กํารใชง้ บโฆษณําจะ ลดลง สํา หรบั สอื่ ทวี ซี ง่ึ เปน็ สอื่ ทมี่ สี ว่ นแบง่ ทํางกํารตลําดสงู ทส่ี ดุ ในอตุ สําหกรรมโฆษณํากต็ ําม แตห่ ํากเทยี บกบั จํา นวนผใู้ หบ้ รกิ ําร
ธรุ กจิ ทวี ดี จิ ติ อลรํายใหม่ ยงั ถอื เปน็ สดั สว่ นทคี่ อ่ นขํา้ งตํา่ โดยเมด็ เงนิ โฆษณํายงั คงอยทู่ สี่ อ่ื ทวี ที เี่ ปน็ ชอ่ งอนําลอ็ กหรอื เจํา้ ตลําดเดมิ เปน็ หลกั สํา หรบั สอื่ อนื่ ๆของบรษิ ทั ทนี่ อกจํากทวี แี ลว้ ในปที ี่ ผํา่นบรษิทักไ็ดร้บัผลกระทบจํากกํารเตบิโตของสอื่ใหมๆ่ เขํา้มํา ทดแทนสอื่ โฆษณําในรปู แบบเดมิ ๆ อยํา่ งเชน่ โซเชยี ลมเี ดยี เชน่ เดยี วกบั บรษิ ทั ทด่ี ํา เนนิ ธรุ กจิ สอ่ื ดว้ ยเชน่ กนั
ถึงแม้ว่ํา ภําวะอุตสําหกรรมโฆษณําโดยรวมปีท่ีผ่ํานมํา จะอยใู่ นภําวะชะงกั งนั หรอื มกี ํารเตบิ โตคอ่ นขํา้ งตํา่ อนั เนอื่ งมํา จํากสภําวะเศรษฐกจิ กต็ ําม แตเ่ ชอ่ื วํา่ อตุ สําหกรรมโฆษณําจะยงั คง เตบิ โตตอ่ ไปได้ จํากกํารแขง่ ขนั ของผใู้ หบ้ รกิ ํารสอื่ ตํา่ งๆ อกี ทง้ั กําร ลงโฆษณําผํา่ นสอื่ ทวี ดี จิ ติ อลยงั มอี ตั รําทไี่ มส่ งู มําก สํามํารถดงึ ดดู ใหเ้ จํา้ ของสนิ คํา้ และบรกิ ํารหรอื ผทู้ ตี่ อ้ งกํารลงโฆษณํามที ํางเลอื ก อนื่ ๆ ในหลํายระดบั รําคํา ประกอบกบั กลยทุ ธข์ องบรษิ ทั ทเี่นน้ พฒั นําคณุ ภําพของคอนเทนต์ และพฒั นําชอ่ งทํางกํารใหบ้ รกิ ําร ทห่ี ลํากหลํายและนํา สมยั อยํา่ งตอ่ เนอื่ ง ทํา ใหเ้ ชอื่ วํา่ บรษิ ทั จะยงั คงควํามสํามํารถในกํารแขง่ ขนั และอยรู่ อดในอตุ สําหกรรมนไี้ ด้
3. ความเส่ียงจากการดาเนินการเปล่ียนผ่าน ของอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลล่าช้า รวมถึงการ เปล่ียนแปลงและควบคุมกฎระเบียบท่ีเก่ียวข้อง
นบั เปน็ ปที สี่ องของธรุ กจิ ทวี ดี จิ ติ อล ยงั มหี ลํายปจั จยั ทที่ ํา ให้ ก ํา ร เ ต บิ โ ต ไ ม เ ่ ป น็ ไ ป ต ํา ม ท คี ่ ํา ด ก ํา ร ณ ์ อ นั เ น อื ่ ง ม ํา จ ํา ก แ ผ น ง ํา น นโยบํายทเี่ กย่ี วขอ้ งกบั กํารดแู ลกจิ กํารทวี ดี จิ ติ อลทล่ี ํา่ ชํา้ อําทิ กํารประชําสมั พนั ธก์ ํารรบั รแู้ กป่ ระชําชนทวั่ ประเทศ กํารจดั กําร เรยี งระบบหมํายเลขชอ่ งผํา่ นระบบโทรทศั นต์ ํา่ งๆ กํารจดั ทํา มําตร วดั ผลควํามนยิ มผชู้ ม ซงึ่ ทํางกลมุ่ บรษิ ทั โมโน จงึ ตอ้ งเพม่ิ งบ ประมําณ และหําพนั ธมติ รทํางธรุ กจิ ในกํารประชําสมั พนั ธส์ ง่ เสรมิ กํารรบั ชมโทรทศั นผ์ ํา่ นระบบดจิ ติ อลดว้ ยตนเองควบคกู่ บั ภําครฐั
อย่ํางไรก็ดี บริษัทยังคงรักษํามําตรฐํานกํารปฏิบัติตําม กฎระเบยีบตํา่งๆรวมถงึ บรษิทัไดเ้ขํา้รว่มหํารอืกบัหนว่ยงําน ภําครฐั อยเู่ สมอถงึ กํารหําแนวทํางแกไ้ ขปญั หําทเ่ี กย่ี วขอ้ งกบั กําร ประกอบธรุ กจิ ทวี ดี จิ ติ อล โดยตงั้ มนั่ จะเปน็ สว่ นหนง่ึ ของกํารผลกั ดนั อตุ สําหกรรมโทรทศั นใ์ หเ้ ตบิ โตขนึ้ ตอ่ ไป
66
บริษัท โมโน เทคโนโลยี จํากัด (มหําชน)


































































































   64   65   66   67   68