Page 44 - รายงานประจำปี 2558 - บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
P. 44

ร้อยละของมูลค่าการโฆษณาผ่านสื่อแต่ละประเภทในปี 2558
3.5%
0.9%
47.0%
17.1%
3.5% 3.7%
4.2% 4.6%
5.0% 10.1%
0.5%
สื่อทีวีอนาล็อก ส่ือทีวีดิจิตอล ส่ือหนังสือพิมพ์ ส่ือทีวีเคเบิล/ดาวเทียม สื่อวิทยุ สื่อในโรงภาพยนตร์ สื่อขนส่งมวลชน ป้ายโฆษณา ส่ือนิตยสาร ส่ืออินเทอร์เน็ต ส่ือในร้านค้า
ที่มา : รายงานของบริษัท เดอะนีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จา กัด ท่ีเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย
ธุรกิจส่ือส่ิงพิมพ์
ณสนิ้ปี2558มลูคา่การโฆษณาผา่นสอื่นติยสาร มมี ลู คา่ 4,227 ลา้ นบาท คดิ เปน็ รอ้ ยละ 3.5 ของมลู คา่ ตลาด โฆษณารวม จากปี 2557 ซงึ่ มมี ลู คา่ 4,931 ลา้ นบาท ลดลง ประมาณรอ้ยละ14.3และลดลงอยา่งตอ่เนอื่งจากปี2556 เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปล่ียนไปใช้สื่อโฆษณาอ่ืนๆ เพมิ่ ขนึ้ อยา่ งสอื่ ทวี ดี จิ ติ อล สอื่ ในโรงภาพยนตร์ สอื่ ขนสง่ มวลชนและสอื่อนิเทอรเ์นต็หรอืโซเชยีลมเีดยีมากขนึ้ เนอื่งจาก เชอ่ืวา่สอื่อนื่ๆเขา้ถงึกลมุ่ผบู้รโิภคไดด้กีวา่ สอดคลอ้งกบั พฤตกิ รรมของผบู้ รโิ ภคทมี่ เี วลาอา่ นนติ ยสารลดลง สา หรบั การแข่งขันในตลาดนิตยสารคาดว่าจะยังมีการแข่งขันสูง ท้ังในด้านรูปแบบและเนื้อหาของนิตยสาร ซึ่งทางบริษัท ได้ปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของ ผบู้รโิภคในการพฒันาชอ่งทางใหมๆ่ อยา่งแอพพลเิคชนั่ Mbookstore เพอื่ รองรบั ผอู้ า่ นสมยั ใหมท่ นี่ ยิ มใชส้ มารท์ โฟน แท็บเล็ต รวมถึงการเพ่ิมผลิตภัณฑ์ประเภทหนังสือ และ พอ็ คเกต็ บคุ๊ โดยการเลอื กสรรแนวหนงั สอื ทนี่ า่ สนใจ หรอื คดั สรร นกั เขยี นคณุ ภาพทเี่ ปน็ ทร่ี จู้ กั และมผี ตู้ ดิ ตามจา นวนมาก
ธุรกิจสื่อทีวี
ตลาดมลู คา่ การโฆษณาผา่ นสอ่ื โทรทศั น์ ถอื เปน็ ตลาด ทใี่หญท่ส่ีดุในทกุสอ่ื มอีตัราการเขา้ถงึประชากรรอ้ยละ98ของ ประชากรไทยทง้ั หมด และเปน็ แหลง่ รวมเมด็ เงนิ จากการโฆษณา ทม่ี มี ลู คา่ มากทส่ี ดุ ซงึ่ ในปี 2558 มมี ลู คา่ การซอื้ ขายโฆษณา ทางทวี รี วมถงึ 84,511 ลา้ นบาท คดิ เปน็ รอ้ ยละ 69.1 ของ เม็ดเงินท้ังหมดในอุตสาหกรรมโฆษณา ซึ่งแบ่งเป็นมูลค่า โฆษณาทางทวีอีนาลอ็กรอ้ยละ47.0ทวีดีจิติอลรอ้ยละ17.1 และทวี เี คเบลิ /ดาวเทยี มรอ้ ยละ 5.0
หลังจากท่ีมีการประมูลคลื่นความถ่ีเพ่ือให้บริการ โทรทศั นใ์ นระบบดจิ ติ อล จากเดมิ ทม่ี ชี อ่ งฟรที วี อี นาลอ็ ก จา นวน 6 ชอ่ ง ทา ใหเ้ กดิ จา นวนชอ่ งเพมิ่ ขนึ้ จากระบบทวี ดี จิ ติ อลอกี 24 ชอ่ ง ซงึ่ เรมิ่ เปดิ ใหบ้ รกิ ารตงั้ แตเ่ มษายน 2557 ถอื เปน็ จดุ เปลยี่ นของอตุ สาหกรรมโทรทศั น์ในประเทศไทยครงั้ สา คญั สอื่ทวีเีปลยี่นแปลงไปสกู่ารแขง่ขนัทเ่ีสรมีากขนึ้ เปน็การสรา้ง ความหลากหลายในแงเ่ นอ้ื หา ลดการผกู ขาดความเปน็ เจา้ ของ สอ่ื ลง มกี ารแขง่ ขนั ในแงธ่ รุ กจิ เชา่ เวลาโฆษณาเพม่ิ ขนึ้ ชว่ ยให้ บรษิ ทั หรอื องคก์ รธรุ กจิ ทตี่ อ้ งการประชาสมั พนั ธผ์ ลติ ภณั ฑ์
44
บริษัท โมโน เทคโนโลยี จํากัด (มหําชน)


































































































   42   43   44   45   46