Page 41 - รายงานประจำปี 2558 - บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
P. 41

ภาวะอุตสาหกรรมและการแข่งขันธุรกิจสื่อและการให้บริการข้อมูล
ส่วนแบ่งการตลาดโทรศัพท์เคล่ือนที่ ปี 2558
TRUE 22.1%
CAT 1.8%
TOT 0.9%
AIS 45.6% DTAC 29.6%
ท่ีมา : เว็บไซต์สา นักงาน กสทช.
ธุรกิจโมบายอินเทอร์เน็ต
ปี 2558 ประเทศไทยมีจานวนเลขหมายการใช้ บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รวม 83.1 ล้านเลขหมาย และมี อตั ราสว่ นจา นวนเลขหมายโทรศพั ทเ์ คลอ่ื นทต่ี อ่ ประชากรรวม (Penetrationrate)เทา่กบัรอ้ยละ123.5ลดลงจากปี2557 ซงึ่ มอี ตั ราอยทู่ ร่ี อ้ ยละ 144.9 โดยลดลงรอ้ ยละ 21.4 เนอื่ งจาก กาหนดระยะเวลาการลงทะเบียนซิมการ์ดในระบบเติมเงิน สนิ้ สดุ ลง ทา ใหห้ มายเลขถกู ระงบั การใชง้ านและถกู ตดั สญั ญาณ ในสว่ นซมิ การด์ ทไี่ มไ่ ดล้ งทะเบยี นทงั้ หมด ซงึ่ ไมไ่ ดม้ ผี ลกระทบ กบั ตลาดการใหบ้ รกิ ารขอ้ มลู มากนกั
ทงั้ น้ีมลู คา่ ตลาดบรกิ ารโทรศพั ทเ์คลอื่ นที่ประกอบดว้ ย บรกิ ารเสยี ง(Voice) และบรกิ ารขอ้ มลู (Non-Voice) ในปี 2557 และ คาดการณป์ ี 2558 มมี ลู คา่ ตลาดรวม 209,660 ลา้ นบาท และ 237,658 ลา้ นบาท ตามลา ดบั โดยในปี 2558 มสี ดั สว่ น การใหบ้รกิารดา้นขอ้มลูรอ้ยละ46.9ของมลูคา่ตลาดรวม เมอ่ื เทยี บกบั ปี 2557 ซงึ่ อยทู่ ร่ี อ้ ยละ 38.9 เพมิ่ ขนึ้ รอ้ ยละ 8.0 แมว้ า่ ภาพรวมตลาดจะมรี ายไดห้ ลกั มาจากการใหบ้ รกิ ารเสยี ง
ร้อยละของมูลค่าตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนท่ี เปรียบเทียบไตรมาส 4/2557 และไตรมาส 4/2558
ร้อยละ 50.0
37.5 25.0 12.5
00
Q4/2557 Q4/2558
45.9 46.
8.0
บริการเสียง
บริการข้อมูล
15.2 14.9 บริการอื่นๆ
ที่มา : เว็บไซต์สานักงาน กสทช.
แตก่ ารเตบิ โตของตลาดเปน็ ผลมาจากแรงขบั เคลอื่ นของการให้ บรกิ ารขอ้ มลู เปน็ หลกั เนอื่ งจากผใู้ หบ้ รกิ ารโทรศพั ทเ์ คลอื่ นที่ พฒั นาการรบั สง่ ขอ้ มลู ทมี่ คี วามสะดวกรวดเรว็ เพอื่ ตอบสนอง ความตอ้ งการของผบู้ รโิ ภคและเพอ่ื การแขง่ ขนั รวมถงึ ความนยิ ม ในอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ หรืออุปกรณ์ส่ือสารอันทันสมัยที่ เพมิ่ สงู ขน้ึ
บรษิ ทั ถอื เปน็ หนงึ่ ในผใู้ หบ้ รกิ ารคอนเทนตข์ นาดใหญ่ (Content Provider) ซงึ่ ผลติ สาระบนั เทงิ ในรปู แบบตา่ งๆ มรี ะบบ เชื่อมต่อให้บริการครบวงจรกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนท่ี รายหลกั ทง้ั 3 ราย คอื เอไอเอส ดแี ทค และทรมู ฟู ซงึ่ ใหบ้ รกิ าร ลกู คา้ ครอบคลมุ เลขหมายกวา่ รอ้ ยละ 97.3 ของจา นวนเลขหมาย ทงั้ หมด และทผี่ า่ นมาบรษิ ทั ไดใ้ หบ้ รกิ ารขอ้ มลู ในหลากหลาย รปู แบบ ทงั้ SMS IVR และ Mobile Site รวมถงึ ไดเ้ รง่ สนบั สนนุ การพฒั นารปู แบบบรกิ ารดจิ ติ อลคอนเทนต์ และแอพพลเิ คชน่ั ใหมๆ่ เพอื่ตอบสนองความตอ้งการทเี่ปลยี่นไปของผบู้รโิภค
รายงานประจา ปี 2558
41
38.2
38.9
9


































































































   39   40   41   42   43