Page 46 - MONO_AR_2016_TH
P. 46

ปจั จยั ความเสยี่ ง
บริษัทได้ดําเนินธุรกิจต่ํางๆ ภํายใต้นโยบํายบริหํารควํามเส่ียง มีกํารวํางแผนบริหํารจัดกําร ติดตําม และควบคุมควํามเสี่ยง ให้อยู่ในระดับท่ีเหมําะสม โดยกํารดูแลของคณะกรรมกํารบริหํารควํามเสี่ยง ซึ่งมีหน้ําท่ีรํายงํานสถํานะต่อคณะกรรมกํารบริษัท อย่ํางสม่ําเสมอ ควํามเส่ียงที่สําคัญของบริษัท มีดังน้ี
1. ความเส่ียงจากการแข่งขันในธุรกิจทีวีดิจิตอล
ในช่วง 1 - 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจทีวีดิจิตอลได้เข้ามาเป็นส่วนหน่ึงของตลาดอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ทาให้มีการแข่งขันกันอย่าง ดเุดอื ดดา้ นการกา หนดราคาขายโฆษณาบรษิ ทั ตวั แทนโฆษณา(Agency)และเจา้ ของสนิ คา้ และบรกิ ารจะพจิ ารณาซอื้ สอื่ โฆษณา จากระดับความนิยมของช่อง ความนิยมของแต่ละคอนเทนต์ หรือช่วงเวลาท่ีออกอากาศ ผู้ทาธุรกิจรายเดิมพยายามรักษาระดับ ความนิยมของช่องตนเอง ในขณะที่รายใหม่ต้องพยายามใช้ทุกกลยุทธ์เพ่ือครองใจผู้ชม ซึ่งต้องอาศัยการใช้เงินทุนค่อนข้างมาก ในการแข่งขันในการจัดหาและผลิตคอนเทนต์ และขยายช่องทางการตลาดในด้านอื่นๆเพิ่มมากขึ้น
ช่อง MONO29 วางแนวทางและกลยุทธ์ท่ีชัดเจนตั้งแต่เร่ิมแรก มุ่งนา เสนอคอนเทนต์ความบันเทิงด้านภาพยนตร์ ซีรีส์ และ รายการที่มีคุณภาพต่างๆ สู่สายตาประชาชนอย่างต่อเน่ือง ทาให้สามารถสร้างระดับความนิยมท่ีสูงขึ้น โดยในปี 2559 ช่อง MONO29 ได้รับความนิยมหรือเรตต้ิงอยู่ในอันดับที่ 4 ของการจัดอันดับความนิยมของผู้ชมท่ัวประเทศได้อย่างภาคภูมิ กลายเป็น ผู้ให้บริการทีวีช่องหลักของธุรกิจทีวีในปัจจุบัน และส่งผลให้บริษัทมีขีดความสามารถในการต่อรองท้ังในด้านการจัดซ้ือคอนเทนต์ และกา หนดราคาขายโฆษณาเพมิ่ ขนึ้ จากแตก่ อ่ น นอกจากน้ี บรษิ ทั ยงั คา นงึ ถงึ การบรหิ ารงานภายใน โดยมกี ารวเิ คราะหผ์ งั รายการ การจัดสรรการใช้งานคอนเทนต์ให้ได้ประสิทธิภาพ เพ่ือช่วยลดต้นทุนและความเสี่ยงของธุรกิจ
2. ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ส่งผลถึงพฤติกรรมของลูกค้า
ในปจั จบุ นั เทคโนโลยมี กี ารพฒั นาอยา่ งตอ่ เนอื่ ง จา นวนการใชง้ านสมารท์ โฟนเพมิ่ มากขนึ้ เครอื ขา่ ยอนิ เทอรเ์ นต็ มคี วามเรว็ สงู และการเข้ามาของส่ือประเภทโซเชียลมีเดีย ทาให้พฤติกรรมของลูกค้าเปล่ียนแปลงไป สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่าย ทุกธุรกิจ ในเครือจึงต้องพัฒนาเพ่ือให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาระบบให้สามารถ รองรับอุปกรณ์ต่างๆ ท่ีทันสมัย อย่าง ธุรกิจโมบายอินเทอร์เน็ต ปรับรูปแบบบริการจาก SMS เป็นพรีเม่ียมคอนเทนต์ประเภท วิดีโอที่ตรงใจลูกค้า รวมถึงพัฒนาแอพพลิเคช่ันประเภทเกมมากย่ิงข้ึน ธุรกิจทีวี มีการเพ่ิมช่องทางการรับชมผ่านเว็บไซต์ และ แอพพลิเคช่ัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย ทุกเวลา ธุรกิจวิทยุ ผู้ฟังสามารถฟังผ่านออนไลน์พร้อมเห็นหน้า และพูดคุยกับเหล่าดีเจ ธุรกิจส่ิงพิมพ์ มีการจัดทาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ท้ัง E-Book และ E-Magazine และเฟ้นหานักเขียน ทมี่ ศี กั ยภาพผา่ นสอื่ โซเชยี ลตา่ งๆ จากการทกี่ ลมุ่ บรษิ ทั โมโน เตบิ โตมาทางธรุ กจิ โมบายอนิ เทอรเ์ นต็ ทา ใหส้ ามารถปรบั รปู แบบธรุ กจิ มาเป็นดิจิตอลได้ง่าย โดยการเช่ือมโยงแพลตฟอร์มต่างๆ และสนับสนุนซ่ึงกันและกันในแต่ละธุรกิจ และยังคงมีความมุ่งม่ัน ในการพัฒนาคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกกลุ่มเป้าหมาย
3. ความเสี่ยงจากการเกิดความติดขัดในการดาเนินธุรกิจเนื่องจากเกิดเหตุสุดวิสัย
บรษิ ทั ตระหนกั ถงึ ความสา คญั ของความเสยี่ งจากการทไี่ มส่ ามารถดา เนนิ ธรุ กจิ ในกรณที เ่ี กดิ เหตสุ ดุ วสิ ยั ทา ใหร้ ะบบหลกั ไมส่ ามารถ ทางาน เช่น ภัยพิบัติไฟไหม้ น้าท่วม เหตุจราจล การชุมนุมประท้วง เป็นต้น บริษัทฯ คานึงถึงความสาคัญของความเสี่ยงดังกล่าว การบริหารจัดการความเส่ียงด้านนี้ จึงได้จัดให้มีการจัดตั้งระบบสารอง (Disaster Recovery Site) และได้จัดทาคู่มือบอกวิธีการ แกไ้ ขปญั หากรู้ ะบบสารสนเทศ จดั ทา โดยฝา่ ยไอทขี องบรษิ ทั เพอื่ ใหม้ นั่ ใจไดว้ า่ บคุ ลากร และระบบงาน สามารถกลบั เขา้ ดา เนนิ งาน ปกตไิ ดอ้ ยา่ งรวดเรว็ เพอื่ ใหก้ ารดา เนนิ ธรุ กจิ เปน็ ไปอยา่ งตอ่ เนอ่ื ง ชว่ ยลดความเสยี่ งตอ่ ความเสยี หายทอี่ าจเกดิ ขนึ้ จากเหตสุ ดุ วสิ ยั ท่ีอาจทาให้ธุรกิจไม่สามารถดาเนินต่อไปได้
46


































































































   44   45   46   47   48