Page 26 - MONO_AR_2016_TH
P. 26
ภาวะอุตสาหกรรมและการแข่งขันธุรกิจส่ือและการให้บริการข้อมูล
ธุรกิจโมบายอินเทอร์เน็ต
ส่วนแบ่งการตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปี 2559 (ประมาณการ)
ร้อยละมูลค่าตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เปรียบเทียบ ปี 2558 และปี 2559
DTAC 27.4%
TRUE H 26.2%
ร้อยละ
60.0 45.0 30.0
41.5
ปี 2558
54.4 8.4
46.0
บริการข้อมูล
ปี 2559 (ประมาณการ)
12.5 11.5 บริการอื่นๆ
CAT 1.8%
TOT 0.2%
AIS 15.0 44.4%
ท่ีมา : บริษัท โย๊ซโซ จากัด - บริษัทวิจัยตลาดด้านโทรคมนาคม
ที่มา : เว็บไซต์สานักงาน กสทช.
ปี 2559 ประเทศไทยมีจานวนเลขหมายการใช้บริการโทรศัพท์เคล่ือนท่ีรวม 90.9 ล้านเลขหมาย และมีอัตราส่วนจานวน เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อประชากรรวม (Penetration rate) เท่ากับร้อยละ 138.3 เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ซึ่งมีอัตราอยู่ท่ีร้อยละ 127.5 โดยเพมิ่ ขนึ้ รอ้ ยละ 10.8 แสดงใหเ้ หน็ วา่ มผี บู้ รโิ ภคสว่ นหนงึ่ มกี ารใชง้ านมากกวา่ 1 เลขหมาย หรอื มกี ารใชง้ านสมารท์ ดไี วซอ์ นื่ เพิ่มเติม ซ่ึงการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านการรับส่งข้อมูลอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตลาดบริการข้อมูล (Non-Voice) เติบโตอย่าง ต่อเนื่อง โดยในปี 2559 เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.4 เมื่อเทียบกับปี 2558
นอกจากนี้ กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการการรับ-ส่งข้อมูล (Data) ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่หลัก 3 ราย เอไอเอส ดีแทค และ ทรูมูฟ เอช ยังมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 59.94 ของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด ทาให้กลุ่มบริษัท โมโน ซ่ึงเป็นผู้ให้บริการ ดิจิตอลคอนเทนต์รายใหญ่ มุ่งพัฒนาบริการ ด้วยการสร้างสรรค์ ริช คอนเทนต์ (Rich Content) ท่ีน่าสนใจมากขึ้น และพัฒนา ระบบแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภค
26
บริการเสียง
34.1
7.4