Page 26 - MONO_AR_2016_TH
P. 26

ภาวะอุตสาหกรรมและการแข่งขันธุรกิจส่ือและการให้บริการข้อมูล
ธุรกิจโมบายอินเทอร์เน็ต
ส่วนแบ่งการตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปี 2559 (ประมาณการ)
ร้อยละมูลค่าตลาดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เปรียบเทียบ ปี 2558 และปี 2559
DTAC 27.4%
TRUE H 26.2%
ร้อยละ
60.0 45.0 30.0
41.5
ปี 2558
54.4 8.4
46.0
บริการข้อมูล
ปี 2559 (ประมาณการ)
12.5 11.5 บริการอื่นๆ
CAT 1.8%
TOT 0.2%
AIS 15.0 44.4%
ท่ีมา : บริษัท โย๊ซโซ จากัด - บริษัทวิจัยตลาดด้านโทรคมนาคม
ที่มา : เว็บไซต์สานักงาน กสทช.
ปี 2559 ประเทศไทยมีจานวนเลขหมายการใช้บริการโทรศัพท์เคล่ือนท่ีรวม 90.9 ล้านเลขหมาย และมีอัตราส่วนจานวน เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อประชากรรวม (Penetration rate) เท่ากับร้อยละ 138.3 เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ซึ่งมีอัตราอยู่ท่ีร้อยละ 127.5 โดยเพมิ่ ขนึ้ รอ้ ยละ 10.8 แสดงใหเ้ หน็ วา่ มผี บู้ รโิ ภคสว่ นหนงึ่ มกี ารใชง้ านมากกวา่ 1 เลขหมาย หรอื มกี ารใชง้ านสมารท์ ดไี วซอ์ นื่ เพิ่มเติม ซ่ึงการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านการรับส่งข้อมูลอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตลาดบริการข้อมูล (Non-Voice) เติบโตอย่าง ต่อเนื่อง โดยในปี 2559 เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.4 เมื่อเทียบกับปี 2558
นอกจากนี้ กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการการรับ-ส่งข้อมูล (Data) ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่หลัก 3 ราย เอไอเอส ดีแทค และ ทรูมูฟ เอช ยังมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 59.94 ของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด ทาให้กลุ่มบริษัท โมโน ซ่ึงเป็นผู้ให้บริการ ดิจิตอลคอนเทนต์รายใหญ่ มุ่งพัฒนาบริการ ด้วยการสร้างสรรค์ ริช คอนเทนต์ (Rich Content) ท่ีน่าสนใจมากขึ้น และพัฒนา ระบบแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภค
26
บริการเสียง
34.1
7.4


































































































   24   25   26   27   28